คำศัพท์เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณต้องรู้

2609


ตอนนี้เทรนนักธุรกิจหน้าใหม่ไฟแรงกำลังเป็นที่นิยม ไม่ว่าทุกคนจะเป็นใคร พอถึงจุดหนึ่งในชีวิตก็ต้องอยากเป็นเจ้าของธุรกิจด้วยกันทั้งนั้น แล้วในยุคนี้วัยรุ่นแทบทุกคนอยากมีธุรกิจเป็นของตัวเอง ถือว่าเป็นเรื่องที่ดีเลยที่ทุกคนมีความฝันและพยายามทำความฝันนั้นให้เป็นจริง ในแวดวงธุรกิจนั้นก็เหมือนวงการอื่น ๆ ที่จะมีศัพท์เฉพาะที่คนวงในเขารู้กัน วันนี้เราจึงนำคำศัพท์เกี่ยวกับธุรกิจที่คุณต้องรู้มาให้ได้ศึกษากัน


  • Business plan

             แผนธุรกิจคือเอกสารที่ใช้ในการร่างแผนธุรกิจ กำหนดเป้าหมายการเติบโตในอีกสามถึงห้าปีข้างหน้า และระบุข้อมูลที่จำเป็นเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเหล่านั้น เช่น ตลาดเป้าหมาย จุดขายเฉพาะ เป้าหมายทางการตลาด เป็นต้น นอกจากนี้ยังอาจสรุปจุดแข็ง จุดอ่อน โอกาส และภัยคุกคาม (เรียกอีกอย่างว่า “SWOT”) แผนธุรกิจมีความจำเป็นสำหรับผู้ที่จัดตั้งหรือพัฒนาธุรกิจ และจำเป็นสำหรับการจัดหาเงินทุนจากธนาคาร รัฐบาล หรือนักลงทุน


.
  • Balance sheet

            งบดุลแสดงรายละเอียดบัญชีของบริษัท ณ จุดใดเวลาหนึ่ง (มักจะเป็นช่วงสิ้นปีของการเงิน) มันแสดงรายการมูลค่าของสินทรัพย์ของบริษัท (สิ่งที่เป็นของมัน) หนี้สิน (สิ่งที่เป็นหนี้) และส่วนของความเป็นเจ้าของ (สิ่งที่เหลืออยู่หลังจากหนี้สิน) มีจุดมุ่งหมายเพื่อให้ภาพรวมว่าบริษัทดำเนินการด้านการเงินอย่างไร ซึ่งสามารถนำไปเปรียบเทียบกับเป้าหมายที่ระบุไว้ในแผนธุรกิจได้


  • Start-up

            คำว่า “start-up” ใช้เพื่ออธิบายธุรกิจใหม่ โดยทั่วไปในช่วงสองสามเดือนแรกหรือปีแรกของการซื้อขาย คำนี้มีความหมายแฝงของการเป็นผู้ประกอบการ และมักจะมีความหมายว่าบริษัทจะเติบโตอย่างมากในขนาด มักเกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมเทคโนโลยี เนื่องจากมีการใช้คำนี้อย่างกว้างขวางในช่วงที่ดอทคอมเฟื่องฟู แต่ก็สามารถนำไปใช้กับธุรกิจใหม่ๆ ได้ โดยทั่วไปแล้วการเริ่มต้นธุรกิจมักถูกมองว่าเป็นการคิดไปข้างหน้า มักมีบรรยากาศที่ผ่อนคลายในสำนักงานที่ไม่ธรรมดา เนื่องจากสตาร์ทอัพยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น จึงมีพนักงานจำนวนน้อยและมักไม่มีลำดับชั้นที่เข้มงวด ทำให้พวกเขาเป็นสถานที่ที่น่าสนใจในการทำงาน


  • Marketing

          การตลาดหมายถึงการส่งเสริมผลิตภัณฑ์หรือบริการ สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น การโฆษณา การส่งอีเมลถึงลูกค้า การส่งแผ่นพับหรือโบรชัวร์ การมีส่วนร่วมกับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าผ่านโซเชียลมีเดีย และอื่น ๆ


  • USP

           “USP” คือ “ข้อเสนอการขายที่ไม่เหมือนใคร” ของบริษัท ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ กล่าวอีกนัยหนึ่งคือสิ่งที่ทำให้แตกต่างจากข้อเสนอที่คล้ายคลึงกัน USP จะได้รับการพิจารณาเมื่อมีการจัดตั้งบริษัทหรือเปิดตัวผลิตภัณฑ์หรือบริการใหม่ และสิ่งเหล่านี้ก็อยู่ในแนวหน้าของนักการตลาดด้วย เพราะเป็นลักษณะเฉพาะที่ทำให้ผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบด้านการตลาดประสบความสำเร็จ โดยเน้นที่เหตุผลว่าทำไมลูกค้า ควรเลือกพวกเขามากกว่าบริษัทอื่น


  • Public Relations

            การประชาสัมพันธ์หรือ PR เป็นบทบาทในธุรกิจที่อุทิศให้กับการสื่อสารกับสื่อมวลชน และสร้างความมั่นใจว่าการรายงานข่าวที่เป็นประโยชน์ของบริษัท ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ


  • Minutes

            “รายงานการประชุม” เป็นการจดบันทึกระหว่างการประชุมเพื่อบันทึกสิ่งที่พูด สิ่งที่ตกลงกัน และกำหนดการดำเนินการให้กับบุคคลที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการให้เสร็จสิ้น


  • Cold call

            นี่คือการโทรซึ่งมักจะมาจากตัวแทนฝ่ายขายของบริษัท ไปยังลูกค้าเป้าหมายหรือลูกค้าที่ไม่คาดคิดว่าจะรับสายและไม่เคยติดต่อมาก่อน โดยมีเป้าหมายเพื่อพยายามขายบางอย่างให้พวกเขา Cold call มีชื่อเสียงที่ไม่ดี และมักเรียกโดยลูกค้าว่า “การโทรที่น่ารำคาญ”


เขียนโดย Nopnisa Boonma

Share
.