โดย Cambridge English, 22/04/2020
กิจกรรมที่คุณสามารถลองทำด้วยกันที่บ้าน
เมื่อโรงเรียนปิดเนื่องจากปัญหาโคโรนาไวรัส ผู้ปกครองทั่วโลกต่างตั้งถามคำถามเดียวกัน – ฉันจะช่วยลูกของฉันในการเรียนภาษาอังกฤษที่บ้านได้อย่างไร
เราสามารถช่วยเหลือคุณได้ พร้อมคำแนะนำฟรีและกิจกรรมที่คุณสามารถทดลองทำเองที่บ้าน
.
.
.
กิจกรรมประเภทใดบ้าง ที่เราสามารถทำที่บ้านได้
วิธีเรียนรู้ภาษาที่ดีที่สุด คือ หมั่นฝึกฝนอย่างสม่ำเสมอ ดังนั้น หากเป็นไปได้ ให้พยายามเรียนรู้แบบ ‘น้อยๆ แต่บ่อยครั้ง’
ทำกิจกรรมให้สั้นและสนุก (3-10 นาทีสำหรับเด็กอายุ 5-12 ปี) อย่างไรก็ดี ถ้าลูกของคุณสนุกกับการทำงานด้วยตัวเอง ก็ปล่อยให้พวกเขาควบคุมเวลาทำกิจกรรมของพวกเขาเอง
.
.
.
ต่อไปนี้คือ กิจกรรมบางอย่างที่คุณสามารถลองทำกับลูกของคุณ:
ลองเพิ่มภาษาอังกฤษเข้าไปในกิจวัตรประจำวันปกติของคุณ มีโอกาสมากมายที่จะฝึกฝนภาษาอย่างเป็นธรรมชาติในสถานการณ์จริงภายในบริเวณบ้านของคุณ
- ฝึกคำศัพท์เกี่ยวกับเสื้อผ้าเวลาที่คุณกำลังแต่งตัว
- ลองออกกำลังกายโดยใช้ภาษาอังกฤษ
- ฝึกฝนคำศัพท์เกี่ยวกับอาหารและเครื่องดื่ม เมื่อคุณกำลังทำอาหารกินและเวลาที่ทำลิสท์รายการสิ่งที่ต้องไปจ่ายตลาด
- ฝึกคำศัพท์เกี่ยวกับวันและเวลา ในขณะที่คุณวางแผนสำหรับแต่ละวัน
- เมื่อคุณมีเวลาพัก ลองทำอะไรสนุกๆเป็นภาษาอังกฤษ คุณสามารถร้องเล่นเต้นรำไปกับเพลงภาษาอังกฤษ ดูรายการโทรทัศน์ภาษาอังกฤษ หรือเล่นเกมที่ใช้ภาษาอังกฤษ เป็นต้น
- ฝึกคำศัพท์เกี่ยวกับของเล่นและเฟอร์นิเจอร์ เมื่อคุณกำลังเก็บกวาดบ้าน
- เวลาอ่านนิทานก่อนนอนให้ลูกฟัง ลองเพิ่มนิทานภาษาอังกฤษเข้าไปเรื่องหนึ่ง
.
.
.
เราควรเลียนแบบการสอนโรงเรียนให้ใกล้เคียงที่สุดหรือไม่
ในฐานะผู้ปกครองที่มีงานยุ่งและต้องจัดการกับความรับผิดชอบในด้านต่างๆ คุณต้องให้ความสำคัญกับการสร้างสมดุลที่เหมาะสมสำหรับครอบครัวของคุณ
ครูในโรงเรียนต้องเตรียมตารางเวลาและบทเรียนที่ออกแบบมาสำหรับทั้งชั้นเรียน แต่การเรียนรู้ที่บ้าน คุณย่อมมีอิสระมากขึ้นในการมุ่งเน้นไปที่ความสนใจและกิจกรรมที่ลูกของคุณโปรดปราน คุณสามารถสร้างสรรค์สิ่งที่เหมาะกับลูกของคุณให้มากที่สุด
ผู้เรียนในทุกวัยจะประสบความสำเร็จมากขึ้นหากพวกเขาสนุกกับการเรียนรู้และรู้สึกว่ามันน่าสนใจและมีความหมาย ดังนั้น อย่ากลัวที่จะสนุกสนาน!
.
.
.
ต่อไปนี้เป็นคำถามสำคัญที่คุณควรพิจารณา:
- ลูกของคุณสนุกกับการทำอะไรในเวลาว่าง วาดรูป? เล่นนอกบ้าน? ปรุงอาหาร? อ่านนิทาน? เต้นรำ? ทายปริศนาและเกมแก้ปัญหา? ลองทำกิจกรรมที่พวกเขาชื่นชอบเป็นภาษาอังกฤษ
- ลูกของคุณมีประสิทธิผลมากขึ้นในบางช่วงเวลาหรือไม่? เช่น ช่วงเช้าหรือบ่าย หลังออกกำลังกาย? หลังจากทานอาหารว่าง ในวันจันทร์และวันอังคารหรือหลังจากนั้น จงเลือกเวลาที่ดีที่สุดในการมอบหมายงานที่ท้าทายที่สุด!
- ลูกของคุณถนัดในการรับรู้ข้อมูลอย่างไร ชม/ฟังคำอธิบาย? อ่านคำแนะนำ? ดูภาพประกอบ เช่น แผนภาพและไดอะแกรม? จดบันทึกวิธีที่ได้ผลดีที่สุดสำหรับลูกของคุณ
- ลูกของคุณสนุกกับการเลือกรูปแบบการเรียนรู้ด้วยตนเองหรือไม่? หรือพวกเขาต้องการเลือกด้วยกันกับคุณ? จำไว้ว่า ให้หมั่นถามความคิดเห็นพวกเขาและส่งเสริมให้พวกเขาพัฒนาทักษะการเรียนรู้ด้วยตนเอง
- ลูกของคุณชอบโครงสร้างและตารางกิจกรรมการเรียนในโรงเรียนแบบที่คุ้นเคยหรือไม่? หรือพวกเขาต้องการแนวทางที่ผ่อนคลายยิ่งขึ้น เช่น การเรียนรู้ผ่านการเล่นที่สร้างสรรค์หรือทำโครงงาน? บางครั้งคุณก็สามารถผสมทั้งสองแบบรวมกันก็ได้ (แบบหนึ่งในตอนเช้า และอีกแบบหนึ่งในตอนบ่าย)
กิจกรรมเสนอแนะ:
ลองให้ลูกของคุณแกล้งเล่นบทเป็นอาจารย์ใหญ่และสร้าง ‘ตารางกิจกรรมในฝัน’ ของพวกเขาเอง ให้พวกเขาเลือกวิธีการนำเสนอ ตัวอย่างเช่น พวกเขาสามารถเขียนและตกแต่งโปสเตอร์นำเสนอในวิดีโอ สร้างสมุดภาพขึ้นมา หรือลงมือเขียนโพสต์ในบล็อกของตัวเอง เป็นต้น
.
.
.
ฉันสามารถช่วยสอนลูกได้หรือไม่ หากฉันไม่มั่นใจในภาษาอังกฤษและมีเวลาจำกัด?
ใช่ คุณสามารถให้การสนับสนุนที่ดีที่สุดแก่บุตรหลานของคุณได้ ด้วยการส่งเสริมและยกย่อง สิ่งนี้จะช่วยสร้างความมั่นใจและความเชื่อมั่นในความสามารถของตนเองให้แก่ลูกของคุณ กระตุ้นพวกเขาเมื่อพวกเขาแสดงความรับผิดชอบต่อการเรียนรู้ของตนเองและยกย่องพวกเขาสำหรับความพยายามของพวกเขามี
เพื่อนๆและสมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ก็สามารถให้กำลังใจได้เช่นกัน คุณสามารถใช้แอพวิดีโอ เช่น Skype Zoom หรือ WhatsApp เพื่อช่วยให้ลูกของคุณแสดงให้เพื่อนๆหรือสมาชิกในครอบครัวเห็นว่า พวกเขากำลังทำอะไรอยู่ ลูกของคุณอาจสนุกกับการอ่านนิทานภาษาอังกฤษและ ร้องเพลงภาษาอังกฤษให้คนเหล่านั้นฟัง หรือฝึกทดสอบการสะกดคำไปด้วยกัน
คุณอาจขอให้ลูกของคุณรับผิดชอบในการสอนภาษาอังกฤษแก่สมาชิกในครอบครัวก็ได้ คุณรู้หรือไม่ว่า การสอนคนอื่นเป็นวิธีที่ดีที่สุดในการเรียนรู้
.
.
.
เคล็ดลับแนะนำ: หากลูกของคุณเผชิญปัญหา อย่าเพิ่งด่วนหาคำตอบให้พวกเขา บางครั้งเด็กก็ต้องการใช้เวลาในการแก้ไขปัญหาด้วยตัวเอง หากพวกเขายังคงติดกับปัญหานั้นอยู่ ลองขอให้พวกเขาสวมบทบาทเป็นคุณครูและคอยดูว่า พวกเขาจะสามารถนึกถึงไอเดียบางอย่างที่จะทำการทดสอบต่อไปได้หรือไม่ ตัวอย่างเช่น การเปิดดิคชันนารี่ การค้นตำรา หรือการค้นหาคำตอบทางอินเตอร์เน็ท เป็นต้น