มาเรียนภาษาอังกฤษจากเพลงกันเถอะ !!

2867

เคยไหมคะ เป็นคนที่ชอบฟังเพลงสากลมากๆ 
แต่เวลาฟังเพลงนั้น บางทีเราก็ฟังไม่ออก

เวลาที่เราฟังเพลงเราจะไม่ฟังเฉยๆ เราจะฟังและวิเคราะห์ความหมายของมันไปด้วย บางเพลงก็มีความหมายซับซ้อนซ่อนเงื่อน บางเพลงก็ไม่ได้มีความหมายซับซ้อนอะไร แต่ถ้าจะให้อินกับเพลงนั้นจริงๆ เราต้องรู้ความหมายไปด้วย 
เช่น เวลาที่เราอกหัก เราก็จะหาเพลงเศร้าๆฟัง หรือเวลาที่เรากำลังตกหลุมรักใครบางคน เราก็ต้องฟังเพลงที่แบบว่าสดใส

.

 เอาล่ะทีนี้มาดูกันดีกว่าว่าเราจะสามารถเรียนภาษาอังกฤษ
จากเพลงได้อย่างไรบ้าง ??

1. เลือกเพลงดีๆ

ไม่ได้หมายความว่าบางเพลงและแย่มากๆไม่ดีนะ….

แต่บางทีเพลงที่เราต้องการจะฟังเพื่อฝึกภาษาอังกฤษมันก็มีหลากหลาย อย่างถ้าเราฟังเพลงแร็พ บางทีก็จะมีคำสบถและหยาบคายเยอะนิดนึง บางทีถ้าเราฟังเพลงแนว edm ก็อาจจะมีแต่ดนตรีตื๊ดๆ ไม่ได้มีเนื้อเพลงอะไรให้เราได้ฝึกเลย
ดังนั้น แล้วควรเลือกเพลงดีๆหมายถึงคิดดีๆว่าเราจะเอาเพลงไหนกันแน่ อย่างเช่น  เราเองเป็นคนที่ชอบฟังเพลงเศร้า  เราก็อาจจะหาเพลงเศร้าที่มีความหมายเกี่ยวกับการรำลึกความหลังหรือการคิดถึงแฟนเก่า

และเราเชื่อว่าต้องมีหลายๆคนเป็นเหมือนเรา นั่นก็คือ เวลาฟังเพลงบางทีเราก็จะฮัมหรือร้องเพลงตาม แต่จะดีกว่าไหมถ้าเราร้องเพลงตามได้และเราก็รู้ความหมายของเพลงด้วย มันจะยิ่งทำให้เราอินกับเพลงอันมากๆเลยแหละ 



2.พยายามยึดติดกับหมวดหมู่เพลงที่เราฟัง

จริงๆแล้วมีนักวิชาการออกมายืนยันว่า

แนวเพลงอย่างฮิปฮอปมีผลกระทบต่อการเรียนภาษามากกว่าเพลงป็อปมาก ตัวอย่างเช่น เพลงฮิปฮอปมักมีคำศัพท์ที่หลากหลาย รูปแบบการร้องที่ซับซ้อน และมักใช้คำสแลงที่ดีสำหรับการสื่อสารในชีวิตประจำวัน ส่วนใหญ่ก็จะเป็นแสลงที่เราเอาไว้สื่อสารในชีวิตประจำวัน



3. อ่านเนื้อเพลงเสมอ

หากคุณพบคำที่ไม่คุ้นเคยกับคุณหรือคุณไม่สามารถเดาความหมายของวลีบางวลีจากบริบทได้

ให้ค้นหาเนื้อเพลงของเพลง แน่นอนล่ะเนื้อเพลงสิ่งสำคัญ เพราะเวลาที่เราฟังเพลงนั้น แล้วถ้าเราอยากจะร้องตาม เราต้องไปดูเนื้อเพลง จริงๆแล้วพาสนี้จะช่วยสามารถทำให้เรานั้นออกเสียงได้ถูกต้องเป๊ะด้วยนะ  ข้อสังเกตดีๆเวลาที่เราร้องเพลงตาม มันเหมือนกับการที่เราฝึกออกเสียงตามทำนองนั้นเอง



4. ฝึกนิสัยให้ตัวเองเป็นคนชอบค้นหาคำศัพท์ใหม่ๆ

เพราะว่าจริงๆแล้วนั้นเราสามารถเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆได้จากเพลงเสมอ….

ตัวอย่างง่ายๆ เลยยิ่งเพลงในยุคปัจจุบัน เขาจะใช้คำศัพท์ใหม่ๆเข้ามาร้องอย่างเช่นพวกประเภทเพลงฮิปฮอป  และบางทีภาษาอังกฤษที่เราพูดหรือวลีฮิตที่เขาพูดกันในชีวิตประจำวันก็เอามาจากเพลงนี้แหละ เพราะฉะนั้นแล้วนอกจากว่าเราจะฝึกร้องตามและดูเนื้อเพลงแล้ว ก็อย่าลืมฝึกนิสัยของตัวเองให้เป็นคนชอบหาคำศัพท์ใหม่ๆ เจอคำอะไรใหม่ๆในเพลงก็พยายามแปลและจดจำ 




5. หาแหล่งที่เอาไว้ฟังเพลงที่เหมาะสม

หมายความว่าถ้าเราเลือกที่จะฟังใน YouTube หรือ Spotify ก็ได้

แต่อย่าลืมว่าบางทีมันก็ยังมีเว็บไซต์หรือแหล่งอื่นๆ ที่เรายังจะได้รับรู้หรือได้ฟังเพลงอีก เคยได้ยินเกี่ยวกับเพลงใต้ดินไหม มันจะเป็นเพลงที่ YouTube หรือ spotify ไม่ยอมรับ เพราะอาจจะมีเนื้อหาของเพลงที่ไม่เหมาะสม หรือมีคำหยาบคำสบถมากเกินไป เพราะฉะนั้นแล้วควรเลือกฟังเพลงจากแหล่งที่เหมาะสม และยังมีแหล่งข้อมูลออนไลน์อีกมากมายที่ช่วยให้คุณฟังเพลงไปพร้อมกับเรียนภาษาอังกฤษ คุณสามารถสนุกสนานไปพร้อมกับพัฒนาทักษะการอ่าน การฟัง และการออกเสียงของคุณไปพร้อมกัน
 



6. มาร้องคาราโอเกะกันเถอะ

ถึงแม้เสียงเราจะไม่เอาไหน แต่พักนี้ช่วยทำให้เรานั้นสามารถได้ฝึกการออกเสียง

 เป็นข้อที่น่าทำตามและน่าสนใจมากที่สุด เพราะเราจะได้ฝึกการออกเสีนงผ่านทำนองของเพลง ลองดูนะเลือกเพลงที่ชอบเพลงที่ใช่และมีความหมายดีๆที่สามารถทำให้เรานั้นเรียนรู้คำศัพท์ใหม่ๆได้ แล้วลองมาฝึกร้องเพลงกันดู อย่าไปใส่ใจมากกับเสียงของตัวเอง เอาแค่ว่าเราร้องแล้วมีความสุขก็พอน้าาา


 

ภาพจาก studio Ghibli

เอาละค่ะลองไปฝึกดูนะ จากข้างต้นนี้คุณสามารถเริ่มฝึกเองได้ง่ายๆ
ไม่ว่าจะที่ไหนก็ทำได้ ลองเลือกเพลงดีๆดู
เลือกนักร้องที่ใช่ที่เราคิดว่าเราชอบ ลองดูค่ะ

ขอให้สนุกกับการเรียนภาษาอังกฤษผ่านเพลงนะคะ แล้วเจอกันในบทความหน้าค่ะ 

Share
.