4 สำนวนชอบทัก! เกี่ยวกับความจำในภาษาอังกฤษ

2849

ใครเป็นคนขี้ลืม หลงๆ ลืมๆ บ้าง ในสำนวนภาษาอังกฤษมีสำนวนน่าสนใจเกี่ยวกับความจำ ที่เพื่อนๆ สามารถเอาไปใช้ในสถานการณ์ต่างๆ ได้เช่น เวลานึกถึงอดีต หรือนึกถึงใครบางคน หรือแม้แต่เวลาหลงๆ ลืมๆ คล้ายจะจำเรื่องบางเรื่องไม่ได้ เรามาดูกันเลยว่ามีสำนวนไหนที่ควรรู้กันบ้าง

1. Jog someone’s memory

.

นี่คือการที่ใครบางคนนึกบางสิ่งบางอย่างขึ้นได้ทันทีทันใด เช่น เมื่อพูดว่า ‘it jogged my memory’ หมายถึงบางสิ่งบางอย่างทำให้ฉันนึกบางสิ่งบางอย่างออก

2. Take a trip down memory lane

นี่คือสิ่งที่ฉันชอบทำเอามากๆ ‘Taking a trip down memory lane’ คือการที่คุณหวนรำลึกถึงเหตุการณ์ในอดีต

3. Ring a bell

วลีนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อบุคคลจำบางสิ่งบางอย่างได้แต่ไม่ชัดเจนนัก เช่น ถ้าอาจารย์สอนภาษาอังกฤษของคุณถามเกี่ยวกับประโยคเงื่อนไขต่างๆ คุณได้อ่านมาบ้างแต่จำได้ไม่หมด

กรณีนี้คุณสามารถพูดว่า “Conditionals only kind of ring a bell.” หรือเรามักจะโดนถามว่า Does it ring a bell? ซึ่งหมายถึงพอจำอะไรได้บ้างไหมสักเล็กน้อย 

4. Slip one’s mind

วลีนี้จะถูกนำมาใช้เมื่อคุณลืมบางสิ่งบางอย่างและพูดในทำนองที่ว่าทำไมฉันถึงขี้หลงขี้ลืมอย่างนี้ ฉันใช้วลีนี้อย่างน้อย 1 ครั้งต่อวัน! นอกจากนี้ก็จะมีการใช้วลีนี้เพื่อบอกถึงบางสิ่งบางอย่างที่คุณลืมแล้วเพิ่งนึกขึ้นได้ ซึ่งมักเป็นสิ่งเล็กๆ น้อยๆ และหลงลืมได้ง่าย เช่น “I was supposed to pick up milk at the supermarket, but it slipped my mind.”

Share
.